KHI NÀO NÊN SỬ DỤNG LÒ XO ĐỂ CHỈNH NHA

Địa chỉ

242/10A Thống Nhất, P.10, Gò Vấp

Email

smilehunter@gmail.com

Phone

0974 242 242

Lịch hẹn
KHI NÀO NÊN SỬ DỤNG LÒ XO ĐỂ CHỈNH NHA
Ngày đăng: 19/03/2024 06:28 PM

    Niềng răng lò xo là một trong khí cụ bổ trợ quan trọng khi niềng răng hay chỉnh nha. Tuy nhiên, nhiều người không biết về chức năng cũng như các trường hợp sử dụng dụng cụ này. Nha khoa Smile Hunter sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về loại khí cụ này trong khi niềng răng qua bài viết dưới đây.

    Lò xo chỉnh nha là gì

    Lò xo là một khí cụ chỉnh nha phổ biến, được sử dụng rộng rãi trong rất nhiều ca niềng răng. Lò xo này có thể chế tác từ thép không gỉ (Lò xo stainless steel) hoặc Nitium (Lò xo NiTi) với kích thước đa dạng tùy vào mục đích sử dụng. 

    Tuỳ vào tình trạng răng của mỗi bệnh nhân, bác sĩ sẽ điều chỉnh lực kéo hoặc đẩy của lò xo cho phù hợp. Sự kết hợp giữa lò xò cùng các khí cụ chỉnh nha sẽ giúp các răng về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm nhanh chóng hơn, rút ngắn thời gian niềng răng.

    Tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp và phương pháp niềng răng mắc cài đều có sử dụng lò xo để chỉnh nha. Khí cụ này được sử dụng cho những đối tượng khách hàng có tình trạng răng bị sai lệch nhiều. Thiết kế của lò xò cũng được thiết kế nhỏ vừa vặn để đưa vào khoang miệng dễ dàng.

    Phân loại – Tác dụng gắn lò xo khi niềng răng

    Lò xo đẩy:

    • Cơ chế tác dụng: Lò xo đẩy sẽ có một kích thước ban đầu nhất định, khi bị nén lại sẽ trở lại với kích thước ban đầu và tạo ra lực đẩy với 2 răng bên cạnh khoảng đặt lò xo. Khoảng tạo được có độ rộng tối đa bằng kích thước lò xo ban đầu.
    • Tác dụng chính của lò xo đẩy là tạo thêm khoảng, hỗ trợ dàn đều răng trong giai đoạn đầu của chỉnh nha. Ngoài ra, lò xo này còn có tác dụng giữ khoảng trống để phục hình răng giả hoặc trồng răng implant trong những trường hợp chỉnh nha để tạo khoảng tiền phục hình.
    • Trong quá trình chỉnh nha – thường là giai đoạn đầu của điều trị (giai đoạn dàn đều), bác sĩ thường không gắn mắc cài vào các răng đang thiếu khoảng nặng mà sẽ tạo khoảng cho nó trước. Như đã phân tích ở trên, tính đàn hồi của lò xo đẩy sẽ tạo đủ khoảng cho răng để dàn đều.

    Lò xo kéo

    • Cơ chế tác dụng của lò xo kéo: Tương tự với lò xo đẩy, lò xo kéo cũng có tính đàn hồi và khả năng trở lại hình dạng ban đầu. Tuy nhiên, lò xo này sẽ được sử dụng bằng cách kéo giãn ra sau đó nó sẽ quay lại với độ dài ban đầu, từ đó có tác dụng đóng khoảng.
    • Tác dụng chính của lò xo kéo là đóng khoảng nhổ răng để điều trị giảm hô răng và xương ổ răng hàm trên/ hàm dưới/ 2 hàm bằng cách kéo lui nhóm răng cửa tương ứng.
    • Trong những trường hợp hô hoặc móm nhiều, cần neo chặn tối đa bác sĩ sẽ sử dụng khí cụ neo chặn tạm thời trên xương (TAD – minivis) để kéo lui tối đa nhóm răng trước ra sau) lò xo kéo sẽ được mắc từ vis, trường hợp neo chặn trung bình thì sẽ mắc từ răng sau (nhóm răng hàm) đến hook hoặc loop ở phía trước.

    Lò xo niềng răng duy trì

    Lò xo duy trì được sử dụng với mục đích giống với khay niềng duy trì. Để cố định khoảng trống hiện có của răng, bác sĩ sẽ gắn lò xo duy trì vào 2 răng muốn giữ nguyên khoảng trống. Thông thường, lò xo duy trì được sử dụng sau nhổ răng để phục hình Implant sau niềng.

    Nhằm nâng cao việc tầm soát bệnh lý răng miệng, Nha Khoa Smile Hunter triển khai chương trình ĐẶT LỊCH TRƯỚC - KHÁM RĂNG 0Đ, chi tiết:

    • Miễn phí chụp chiếu hình ảnh răng
    • Miễn phí lên kế hoạch điều trị
    • Tư vấn trực tiếp với Bác sĩ điều trị
    • Ký Hợp đồng điều trị

    Đăng ký lịch khám ngay để có cơ hội miễn phí 1OO% dịch vụ Chụp Film đồng thời được thăm khám và tư vấn các vấn đề về răng miệng cùng GĐCM. Nguyễn Tố Hải Hậu. Liên hệ đặt lịch thăm khám cùng đội ngũ Bác sĩ Nha khoa tại Smile Hunter:

    Zalo
    Hotline
    0974 242 242