NIỀNG RĂNG HÔ CÓ BAO NHIÊU GIAI ĐOẠN

Địa chỉ

242/10A Thống Nhất, P.10, Gò Vấp

Email

smilehunter@gmail.com

Phone

0974 242 242

Lịch hẹn
NIỀNG RĂNG HÔ CÓ BAO NHIÊU GIAI ĐOẠN
Ngày đăng: 30/01/2024 11:15 PM

    Niềng răng hô là phương pháp chỉnh nha giúp đem lại hàm răng thẳng đều và chuẩn khớp cắn. Để quy trình niềng răng hô diễn ra hiệu quả thì cần thực hiện theo các giai đoạn niềng răng cụ thể. Hãy cùng Nha khoa Smile Hunter theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp rõ hơn về thời gian niềng răng, các giai đoạn niềng và những lưu ý cần thiết sau khi niềng răng. 

    Niềng răng răng hô là kỹ thuật nha khoa tương đối phức tạp và thời gian thực hiện từ khoảng 18 – 24 tháng. Niềng răng gồm 6 giai đoạn bao gồm: tiền chỉnh nha, tách kẽ – gắn mắc cài, dàn đều răng, đóng khoảng, chỉnh khớp cắn và tháo niềng – đeo hàm duy trì.

    Với 3 tháng đầu tiên (giai đoạn dàn đều răng) trong các giai đoạn niềng răng hô sẽ là thời điểm bạn thấy tự ti nhất. Vậy các giai đoạn của quá trình niềng răng hô như thế nào.

    Giai đoạn 1: Tiền chỉnh nha

    Đây là giai đoạn thăm khám và tư vấn trước khi tiến hành niềng răng. Bác sĩ chỉnh nha thường chỉ định chụp X – quang răng để đánh giá mức độ sai lệch của răng. Đồng thời kiểm tra khớp cắn cũng như tình trạng sức khỏe răng miệng của khách hàng. Tiếp thao, bác sĩ sẽ kiểm tra kết quả và lên phương pháp điều trị phù hợp. Cũng như lắng nghe mong muốn và nhu cầu của khách hàng.

    Giai đoạn 2: Giai đoạn tách kẽ – gắn mắc cài

    Sau khi hoàn tất quá trình gắn band, bác sĩ sẽ tiến hành gắn mắc cài cố định. Ngược lại, đối với phương pháp niềng răng trong suốt sẽ lấy dấu hàm. Sau đó, gửi toàn bộ thông tin sang công ty sản xuất khay niềng.

    Giai đoạn 3: Dàn đều răng

    Đây là giai đoạn đầu tiên trong quá trình di chuyển răng. Bác sĩ sẽ sử dụng các mắc cài và dây cung có kích thước lớn để xoay trục răng và làm phẳng cung răng. Ở giai đoạn này thường kéo dài từ 2 – 4 tháng, thời điểm này bạn sẽ không cảm nhận được răng di chuyển mà bạn vẫn có thể cảm nhận trục răng được thay đổi thẳng hàng hơn. Tuy vậy, một số trường hợp cung hàm không đủ chỗ cho răng dàn đều, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng hoặc cắt kẽ răng.

    Giai đoạn 4: Đóng khoảng

    Sau khi răng về đúng vị trí, bác sĩ sẽ tiếp tục kéo các răng về phía trước, bao gồm các răng cửa, răng nanh vào trong. Với mục đích với lấp khoảng trống của các răng đã nhổ, từ đó giúp răng đều khít hơn. Đây là giai đoạn quan trọng và đòi hỏi tay nghề của bác sĩ thực hiện tốt, am hiểu vững kỹ thuật chỉnh nha. Tuy vậy các trường hợp không cần nhổ răng thì không cần đóng khoảng răng, mà chỉ cần chỉnh từng răng trên hàm nếu răng còn lệch lạc.

    Có 3 phương pháp đóng khoảng chỉnh nha:

    • Sử dụng minivis: Sử dụng để đóng khoảng ở vị trí răng nhổ trong các trường hợp niềng răng hô, móm.
    • Sử dụng chun đóng khoảng: Được sử dụng để đóng các khoảng nhỏ trong trường hợp răng chen chúc, khấp khểnh sau khi nhổ răng thừa.
    • Sử dụng móc kéo: Được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. Các móc kéo thường gây khó chịu, vướng víu trong thời gian đầu.

    Giai đoạn 5: Giai đoạn chỉnh khớp cắn

    Nhằm đảm bảo chức năng ăn nhai, sau khi đóng khoảng thưa răng thì khớp cắn vẫn còn có sự lệch lạc nhất định. Lúc này, bác sĩ sẽ nắn chỉnh nha ở hàm trên và hàm dưới nhằm tạo ra khớp cắn chuẩn. Từ đó, điều chỉnh lực ăn nhai tốt hơn.

    Giai đoạn 6: Tháo niềng – Đeo hàm duy trì

    Khi răng đã đều và chuẩn khớp cắn, bạn cần phải mất thêm vài tháng để các răng ổn định và cố định vĩnh viễn tại vị trí mong muốn. Đây cũng là giai đoạn tháo niềng và đeo hàm duy trì tại nhà. Trước khi tháo niềng, bác sĩ sẽ kiểm tra khớp cắn đã thực sự ổn định chưa. Nếu kết quả tốt, bác sĩ sẽ tiến hành tháo niềng và chuyển sang đeo hàm duy trì. Thời gian đeo hàm duy trì khoảng 6 tháng đến 1 năm.

    Nhằm nâng cao việc tầm soát bệnh lý răng miệng, Nha Khoa Smile Hunter triển khai chương trình ĐẶT LỊCH TRƯỚC - KHÁM RĂNG 0Đ, chi tiết:

    • Miễn phí chụp chiếu hình ảnh răng
    • Miễn phí lên kế hoạch điều trị
    • Tư vấn trực tiếp với Bác sĩ điều trị
    • Ký Hợp đồng điều trị

    Đăng ký lịch khám ngay để có cơ hội miễn phí 1OO% dịch vụ Chụp Film đồng thời được thăm khám và tư vấn các vấn đề về răng miệng cùng GĐCM. Nguyễn Tố Hải Hậu. Liên hệ đặt lịch thăm khám cùng đội ngũ Bác sĩ Nha khoa tại Smile Hunter:

    Zalo
    Hotline
    0974 242 242