SỰ KHÁC NHAU GIỮ NIỀNG RĂNG TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN

Địa chỉ

242/10A Thống Nhất, P.10, Gò Vấp

Email

smilehunter@gmail.com

Phone

0974 242 242

Lịch hẹn
SỰ KHÁC NHAU GIỮ NIỀNG RĂNG TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN
Ngày đăng: 30/01/2024 10:27 PM

    Niềng răng hiện nay không chỉ được thực hiện ở người lớn mà còn ngày càng có nhiều trẻ em cũng thực hiện. Điều đáng nói là xét trên nhiều phương diện thì phương pháp này sẽ không giống nhau ở hai nhóm đối tượng. Sự khác nhau giữa niềng răng trẻ em và người lớn là như thế nào, cùng Nha khoa Smile Hunter làm rõ điều đó thông qua bài viết dưới đây nhé.

    1. Thời gian niềng răng

    Sự khác nhau giữa niềng răng trẻ em và người lớn dễ thấy nhất đó chính là thời gian thực hiện phương pháp này:

    - Đối với trẻ em: Độ tuổi nên niềng răng là 6 - 8 tuổi vì lúc này xương hàm và cung răng đang trên đà tăng trưởng nên thao tác nắn chỉnh dễ dàng và thuận tiện hơn. Do đó, thời gian niềng răng trẻ em thường chỉ kéo dài trong khoảng 1 - 2 năm.

    - Đối với người lớn: Người lớn đã có sự cứng cáp và phát triển ổn định xương răng nên việc niềng răng sẽ khó và mất nhiều thời gian nắn chỉnh hơn. Do đó, để đạt hiệu quả tốt nhất thì người lớn sẽ phải tốn khoảng 2 - 3 năm mới xong toàn bộ quá trình niềng răng.

    2. Hiệu quả đem lại

    Hiệu quả niềng răng từ khi bắt đầu cho đến khi hoàn thiện cũng có sự khác nhau giữa người lớn và trẻ em:

    - Đối với trẻ em: Trẻ nhỏ là đối tượng đang có sự di chuyển về răng, xương hàm cũng còn mềm nên trong quá trình niềng răng, nếu có vấn đề về khớp cắn hay xương hàm thì việc điều chỉnh dễ hơn rất nhiều. Lúc này, trẻ sẽ được dùng khí cụ hỗ trợ để điều chỉnh khớp cắn hoặc định hướng khung hàm. Nhờ đó mà hiệu quả thẩm mỹ cao hơn nhiều so với người lớn.

    - Đối với người lớn: Do người lớn răng đã hoàn thiện, hàm và răng cứng hơn trẻ nhỏ nên khi niềng dễ đau đớn hơn, hiệu quả thấp hơn so với trẻ nhỏ. Thêm vào đó, trong quá trình từ khi mọc răng vĩnh viễn đến giai đoạn phát triển đầy đủ thì răng thường không còn chắc khỏe như ban đầu, dễ mắc các bệnh lý nha khoa, răng bị lệch lạc,... nên hiệu quả niềng nhiều khi cũng khó được như mong muốn.

    3. Tính thẩm mỹ

    Xét trên phương diện yêu cầu thẩm mỹ thì đây cũng là sự khác nhau giữa niềng răng trẻ em và người lớn:

    - Đối với trẻ em: Trẻ nhỏ niềng răng thì tính thẩm mỹ không quá nặng nề. Thêm vào đó, sức chịu đựng với cảm giác khó chịu khi niềng răng cũng thấp hơn người lớn nên thường dùng loại niềng răng mắc cài kim loại cố định.

    - Đối với người lớn: Hầu hết người lớn niềng răng là vì vấn đề thẩm mỹ. Thêm vào đó, người lớn cũng có sức chịu đựng tốt hơn nên thường dùng mắc cài sứ hoặc loại không mắc cài Invisalign.

    4. Khả năng nhổ răng 

    - Đối với trẻ em : Bản thân răng của trẻ em đang trong quá trình thay răng sữa, răng chưa mọc hết và đang trong độ phát triển nên trên hàm sẽ có khoảng trống để răng di chuyển. Đây chính là lý do khiến cho khi niềng răng trẻ em ít có nguy cơ phải nhổ răng hơn người lớn.

    - Đối với người lớn: Răng người lớn có nhiều tình trạng khác nhau (khấp khểnh, mọc chen chúc, xương hàm thiếu cân đối,...) nên khi niềng sẽ có nguy cơ phải nhổ răng nhằm tạo cho răng có khoảng trống để di chuyển.

    Mặc dù nguy cơ phải nhổ răng ở người lớn là có thể xảy ra nhưng cũng không cần phải lo lắng quá vì những răng được loại bỏ thường là răng cối nhỏ, ít phải chịu lực nên xét trên phương diện thẩm mỹ hay quá trình ăn uống đều không ảnh hưởng. Mặt khác, không phải mọi trường hợp người lớn niềng răng đều phải nhổ bỏ vì trong quá trình thăm khám bác sĩ sẽ cân nhắc và cố gắng đến mức tối đa sao cho răng được bảo tồn tốt nhất.

    Nhằm nâng cao việc tầm soát bệnh lý răng miệng, Nha Khoa Smile Hunter triển khai chương trình ĐẶT LỊCH TRƯỚC - KHÁM RĂNG 0Đ, chi tiết:

    • Miễn phí chụp chiếu hình ảnh răng
    • Miễn phí lên kế hoạch điều trị
    • Tư vấn trực tiếp với Bác sĩ điều trị
    • Ký Hợp đồng điều trị

    Đăng ký lịch khám ngay để có cơ hội miễn phí 1OO% dịch vụ Chụp Film đồng thời được thăm khám và tư vấn các vấn đề về răng miệng cùng GĐCM. Nguyễn Tố Hải Hậu. Liên hệ đặt lịch thăm khám cùng đội ngũ Bác sĩ Nha khoa tại Smile Hunter:

    Zalo
    Hotline
    0974 242 242