TIÊU XƯƠNG HÀM THÌ CÓ NIỀNG RĂNG ĐƯỢC KHÔNG?

Địa chỉ

242/10A Thống Nhất, P.10, Gò Vấp

Email

smilehunter@gmail.com

Phone

0974 242 242

Lịch hẹn
TIÊU XƯƠNG HÀM THÌ CÓ NIỀNG RĂNG ĐƯỢC KHÔNG?
Ngày đăng: 19/03/2024 06:57 PM

    Chân răng và xương hàm chắc khỏe là điều kiện tiên quyết để mang đến sự thành công cho ca chỉnh nha. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều trường hợp cố niềng răng trong khi các răng đang yếu và tổ chức nâng đỡ răng bị tổn thương dẫn đến nhiều hậu quả nguy hiểm. Vậy nếu bị tiêu xương hàm có niềng răng được không? Cùng nha khoa Smile Hunter tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

    Tiêu xương hàm là gì? Hậu quả khi bị tiêu xương hàm

    Trước khi đi tìm câu trả lời cho thắc mắc “Tiêu xương hàm có niềng răng được không?” thì chúng ta cần hiểu rõ tình trạng tiêu xương hàm là gì cũng như những ảnh hưởng xấu mà nó gây ra đối với răng miệng.

    Tiêu xương hàm là tình trạng xương ổ răng bị phá hủy nghiêm trọng. Hay có thể hiểu theo cách khác là xương bao quanh hàm trên hay hàm dưới khá mềm nên rất dễ tiêu biến khi bị vi khuẩn xâm nhập hoặc có khoảng trống do răng mất để lại. Đây là tình trạng xương hàm bị suy giảm về mật độ, thể tích, số lượng, chất lượng và chiều cao.

    Nếu không được khắc phục sớm thì nướu sẽ bị teo lại, méo mặt, da lão hóa, chảy xệ, xuất hiện nhiều nếp nhăn và gây ảnh hưởng rất lớn đến khớp cắn. Các trường hợp bị tiêu xương hàm không chỉ đơn giản là vấn để về thẩm mỹ mà còn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác:

    • Về sức khỏe: Hiện tượng tụt nướu ở những chân răng lân cận là diễn biến tất yếu sau khi số lượng xương hàm bị tiêu đi đáng kể. Đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, phát triển và gây đau nhức cho răng. Không những thế còn dẫn đến nhiều bệnh lý răng miệng khác như hôi miệng, viêm nướu, sâu răng, chảy máu chân răng. 
    • Về chức năng ăn nhai: Phần xương hàm bị trũng xuống do suy giảm thể tích sẽ làm các răng kế cận có xu hướng nghiêng vào vị trí mất răng. Khi đó sẽ gây ra tình trạng lệch lạc khớp cắn, răng lung lay và dễ gãy rụng. Thức ăn không được nghiền kỹ khiến dạ dày phải hoạt động nhiều hơn nên người bệnh dễ bị đau dạ dày và suy dinh dưỡng. 

    Tiêu xương hàm có niềng răng được không?

    Tiêu xương hàm là tình trạng thể tích xương bị tiêu đi sau quá trình mất răng một thời gian dài. Khi không có chân răng, phần thể tích quanh đó sẽ không được bám trụ và dần tiêu đi. Đây là bệnh lý diễn ra khá âm thầm, khó nhận biết nhưng có thể gây hậu quả nặng nề như mất răng toàn hàm. Bên cạnh đó là những ảnh hưởng tiêu cực lên sức khoẻ và thẩm mỹ nụ cười, khuôn mặt. Do đó, bệnh nhân cần điều trị tình trạng này càng sớm càng tốt.

    Tiêu xương hàm có niềng răng được không còn tùy thuộc vào mức độ tiêu xương. Để xác định tình trạng tiêu xương hiện tại của bạn ở mức độ nào, bác sĩ sẽ chỉ định bước chụp phim.

    • Nếu tiêu xương ở mức độ nhẹ và do bệnh lý nha chu, bạn có thể niềng răng được. Khi đó, bác sĩ sẽ đánh giá mức độ tiêu xương đến đâu, kiểm soát tình trạng tiêu xương (nếu bị nha chu sẽ điều trị nha chu để xương không bị tiêu thêm nữa) sau đó mới niềng được.
    • Nếu tiêu xương ở mức độ nặng, bạn vẫn niềng răng được. Tuy nhiên, để di chuyển răng thì xương hàm cần khỏe mạnh vậy nên trong trường hợp tiêu xương hàm thì bệnh nhân cần thực hiện cấy ghép xương, đợi cho xương tích hợp tốt sau đó mới tiến hành niềng răng để sắp xếp lại ngay ngắn các sai lệch trên xương hàm.
    • Đối với trường hợp tiêu xương do mất răng thì bác sĩ thường khuyến cáo người bệnh nên trồng răng tức thì. Trồng răng Implant là giải pháp tối ưu và hiện đại nhất hiện nay, giúp khôi phục chức năng răng mất giống như ban đầu. Đây cũng là phương pháp duy nhất có khả năng ngăn ngừa biến chứng tiêu xương hàm, đem lại tính thẩm mỹ tốt và hiệu quả ăn nhai ổn định.  

    Nhằm nâng cao việc tầm soát bệnh lý răng miệng, Nha Khoa Smile Hunter triển khai chương trình ĐẶT LỊCH TRƯỚC - KHÁM RĂNG 0Đ, chi tiết:

    • Miễn phí chụp chiếu hình ảnh răng
    • Miễn phí lên kế hoạch điều trị
    • Tư vấn trực tiếp với Bác sĩ điều trị
    • Ký Hợp đồng điều trị

    Đăng ký lịch khám ngay để có cơ hội miễn phí 1OO% dịch vụ Chụp Film đồng thời được thăm khám và tư vấn các vấn đề về răng miệng cùng GĐCM. Nguyễn Tố Hải Hậu. Liên hệ đặt lịch thăm khám cùng đội ngũ Bác sĩ Nha khoa tại Smile Hunter:

     

    Zalo
    Hotline
    0974 242 242