TÌNH TRẠNG HÔ - MÓM - RĂNG KHẤP KHỂNH Ở TRẺ: NGUYÊN NHÂN & CÁCH KHẮC PHỤC

Địa chỉ

242/10A Thống Nhất, P.10, Gò Vấp

Email

smilehunter@gmail.com

Phone

0974 242 242

Lịch hẹn
TÌNH TRẠNG HÔ - MÓM - RĂNG KHẤP KHỂNH Ở TRẺ: NGUYÊN NHÂN & CÁCH KHẮC PHỤC
Ngày đăng: 30/01/2024 10:32 PM

    Theo nghiên cứu của hiệp hội nha khoa Hoa Kỳ thì có đến 45% trường hợp tuổi trường thành có vấn đề về răng khấp khểnh. Tình trạng răng khấp khểnh (hay còn gọi là răng không đều, răng mọc lộn xộn) khiến cho chúng ta mất tự tin khi giao tiếp, ít cười hơn. Vì vậy, trên thực tế, rất nhiều bạn quan tâm đến vấn đề điều chỉnh răng khấp khểnh để có nụ cười rạng rỡ hơn. Tuy nhiên, nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng răng khấp khểnh như thế nào là hiệu quả và an toàn cho sức khỏe? Nha Khoa Smile Hunter sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

    Răng khấp khểnh là gì? 

    Răng khấp khểnh là tình trạng các răng không mọc đều đặn, tròn đều trên cung hàm. Các răng mọc lệch theo hướng đưa ra ngoài hay lệch vào trong, hoặc tình trạng các răng mọc không thẳng hướng mà bị xoay, chồng lắp lên nhau. Tình trạng này dễ gây sai lệch khớp cắn, khó ăn nhai và nụ cười không được tươi tắn. 

    Nguyên nhân của tình trạng răng khấp khểnh? 

    Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng răng mọc khấp khểnh, không đều:

    • Kích thước cung hàm nhỏ hơn kích thước của răng vĩnh viễn
    • Răng sữa mất quá sớm cho với độ tuổi bình thường cũng khiến cho khoảng trống dành cho răng vĩnh viễn thay thế không đủ, khiến răng vĩnh viễn mọc lệch
    • Răng sữa lâu rụng cũng sẽ không có chỗ cho răng vĩnh viễn thay thế mọc đúng vị trí, mà phải mọc lệch ra ngoài hay lệch vào bên trong
    • Các thói quen xấu như mút ngón tay, thở miệng, đẩy lưỡi,... cũng khiến cho cung hàm bị biến dạng và làm cho răng mọc khấp khểnh, sai vị trí
    • Tình trạng thiếu hụt canxi, vitamin C, D,... làm ảnh hưởng tới quá trình hình thành cấu trúc xương và răng, từ đó ảnh hưởng tới quá trình thay răng của trẻ, làm cho răng mọc không đều. 

    Tác hại của tình trạng răng khấp khểnh?

    Khi các răng mọc chen chúc lên nhau thì thức ăn dễ đọng vào kẽ giữa các răng, rất khó để làm sạch các mảng bám, lâu dần sẽ gây ra tình trạng viêm nướu, hay trầm trọng hơn là viêm nha chu, làm cho nướu răng bị tụt và tiêu xương lâu ngày sẽ khiến răng bị lung lay, dẫn đến tình trạng mất răng sớm, giảm tuổi thọ của răng. Ngoài ra khi thức ăn bị kẹt khó làm sạch, là môi trường để vi khuẩn phát triển lâu dần sẽ gây sâu răng.

    Khi răng mọc khấp khểnh, các răng không thẳng đều trên cung răng cũng gây ra tình trạng sai lệch khớp cắn. Khi khớp cắn bị lệch, lực tác động tự nhiên lên răng trong quá trình ăn nhai không được phân tán đều cũng sẽ làm cho răng dần yếu đi, các răng tiếp khớp với nhau không đều sẽ làm cho hiệu quả nhai nghiền thức ăn bị giảm và ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.  Tác động nặng hơn nữa là tình trạng răng khấp khểnh có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống cơ mặt và khớp thái dương hàm, cụ thể là dẫn đến tình trạng mỏi cơ hay đau nhức khớp thái dương hàm.

    Một tác hại quan trọng nữa của tình trạng răng khấp khểnh là khía cạnh thẩm mỹ. Nụ cười không tươi tắn khiến bạn ngại giao tiếp, tự tin, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và chất lượng cuộc sống của bạn.

    Niềng răng khấp khểnh

    Niềng răng thẩm mỹ là phương pháp điều trị tối ưu cho tình trạng răng mọc không đều. Niềng răng là giải pháp sẽ sử dụng các khí cụ như mắc cài, dây cung, khay trong suốt,.. để tác động lực di chuyển các răng sai lệch về đúng vị trí trên cung hàm. Từ đó Bác Sĩ sẽ canh chỉnh thẩm mỹ khuôn miệng cười và khớp cắn chuẩn bảo vệ sức khỏe hàm răng của bạn. Tại Nha Khoa Smile Hunter, niềng răng thẩm mỹ được thực hiện bằng các phương pháp sau:

    • Niềng răng mắc cài kim loại
    • Niềng răng mắc cài sứ thẩm mỹ
    • Niềng răng bằng mắc cài tự buộc
    • Niềng răng bằng mắc cài mặt lưỡi
    • Niềng răng trong suốt Invisalign

    Nhằm nâng cao việc tầm soát bệnh lý răng miệng, Nha Khoa Smile Hunter triển khai chương trình ĐẶT LỊCH TRƯỚC - KHÁM RĂNG 0Đ, chi tiết:

    • Miễn phí chụp chiếu hình ảnh răng
    • Miễn phí lên kế hoạch điều trị
    • Tư vấn trực tiếp với Bác sĩ điều trị
    • Ký Hợp đồng điều trị

    Đăng ký lịch khám ngay để có cơ hội miễn phí 1OO% dịch vụ Chụp Film đồng thời được thăm khám và tư vấn các vấn đề về răng miệng cùng GĐCM. Nguyễn Tố Hải Hậu. Liên hệ đặt lịch thăm khám cùng đội ngũ Bác sĩ Nha khoa tại Smile Hunter:

     

    Zalo
    Hotline
    0974 242 242