NIỀNG RĂNG HÔ CÓ PHẢI NHỔ RĂNG KHÔNG?

Địa chỉ

242/10A Thống Nhất, P.10, Gò Vấp

Email

smilehunter@gmail.com

Phone

0974 242 242

Lịch hẹn
NIỀNG RĂNG HÔ CÓ PHẢI NHỔ RĂNG KHÔNG?
Ngày đăng: 30/01/2024 10:54 PM

    Niềng răng hô có cần nhổ răng không? Nhổ bao nhiêu răng là thắc mắc của không ít người đang có ý định chỉnh nha. Trên thực tế, có nhổ răng hay không còn tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của mỗi người và chỉ định của bác sĩ. Cùng Nha khoa Smile Hunter tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây!

    Các trường hợp có thể phải nhổ răng khi niềng?

    Để quá trình niềng răng thuận lợi, bác sĩ sẽ kiểm tra tổng quát tình trạng răng và tiến hành chụp phim, từ đó mới đưa ra chỉ định có nhổ răng hay không. Theo đó, các trường hợp cần phải nhổ răng khi niềng bao gồm:

    • Răng mọc chen chúc, lộn xộn:

    Với những người có khung hàm nhỏ, răng thường mọc chen chúc và lộn xộn. Điều này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến việc vệ sinh răng miệng, tăng nguy cơ mắc bệnh lý. Vì vậy, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bớt răng để tạo khoảng trống cho răng được dịch chuyển dễ dàng và đều hơn trên cung hàm.

    • Răng hô, móm:

    Răng hô, móm ảnh hưởng nhiều đến sự hài hòa của khuôn mặt và cản trở hoạt động ăn nhai. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể chỉ định nhổ từ 2 – 4 răng để lấy khoảng trống kéo chỉnh răng.

    • Răng quá nhiều:

    Với trường hợp hàm có nhiều răng, do không rụng răng sữa hoặc răng mọc chìm thì phải nhổ bớt răng, để tạo khoảng trống cho răng dịch chuyển.

    • Lệch khớp cắn:

    Răng ở hai hàm không khớp nhau sẽ làm suy giảm chức năng ăn nhai. Do đó. bác sĩ sẽ phải nhổ bỏ một số chiếc răng để khớp cắn chuẩn sau khi niềng.

    Khi nào niềng răng hô phải nhổ răng?

    Răng hô bao gồm nhiều dạng như hô răng, hô xương hàm, xương hàm hẹp hoặc hô cả 2 hàm,… Trước khi quyết định nhổ răng niềng răng hô bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tổng quát tình trạng răng miệng của bạn, thu thập dữ liệu và đưa ra phác đồ điều trị đúng hướng và chính xác.

    Nếu hàm răng hô không đủ chỗ trống để sắp xếp lại các răng thì bác sĩ sẽ chỉ định việc nhổ răng. Thông thường, các răng được chỉ định nhổ là răng số 4, số 5 hoặc số 8 (răng khôn). Việc nhổ bao nhiêu răng cũng cần tùy thuộc vào đặc điểm khung hàm riêng của từng người. Câu hỏi này chỉ khi khám răng chi tiết, bác sĩ chỉnh nha mới có thể cho bạn câu trả lời cụ thể.

    Một bác sĩ giỏi, tay nghề cao sẽ giúp bạn an tâm hơn, hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra. Và không phải cứ răng hô là cần phải nhổ răng. Có nhiều trường hợp bệnh nhân không cần nhổ răng mà vẫn có thể điều trị hô, giúp răng trở nên đều đặn hơn.

    Nhổ răng khi niềng răng hô có nguy hiểm không?

    Nhổ răng khi niềng răng hô thường được chỉ định cho người có hàm răng hô nặng, răng mọc trên nướu hoặc lệch lạc quá nhiều thì việc nhổ răng là điều bắt buộc, không thể tránh khỏi.

    Tuy nhiên, nhổ răng không gây ra bất cứ ảnh hưởng nào đến thần kinh hay sức khỏe như lời đồn đại nếu bạn thực hiện tại địa chỉ uy tín, chất lượng. Chỉ khi bác sĩ nha khoa sử dụng nạy, bẩy tác động quá nhiều vào mô mềm xung quanh răng, thì có thể gây đứt dây thần kinh dưới chân răng, khiến thần kinh bị ảnh hưởng.

    Nhổ răng theo đúng quy chuẩn với các bước chính xác sẽ giảm thiểu sự tác động đến các mô mềm xung quanh, tránh làm tổn thương đến xương hàm. Quá trình diễn ra nhẹ nhàng, ít chảy máu và sưng đau. Do đó trong ngày đầu tiên nhổ răng, bạn vẫn có thể ăn nhẹ nhàng các loại thức ăn như súp, cháo, sinh tố… Sang đến ngày thứ 3 là bạn có thể ăn uống và sinh hoạt bình thường mà không cảm thấy đau nhức hay có bất kỳ biến chứng nguy hiểm nào.

    Đối với sức khỏe về lâu về dài, bạn có thể ăn nhai tốt sau khi nhổ răng và hoàn thành quá trình niềng răng. Quá trình cắn xé thức ăn cũng dễ dàng hơn. Thức ăn được nghiền nát giúp bảo vệ hệ tiêu hóa của bạn khỏi các bệnh lý như đau dạ dày, đại tràng… Thói quen chăm sóc và bảo vệ răng miệng cũng được thiết lập trong quá trình niềng răng.

    Ngoài ra cũng có nhiều người thắc mắc rằng nhổ răng có làm giảm trí nhớ và tuổi thọ không. Câu trả lời là KHÔNG. Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng hiện tượng này chỉ xảy ra khi bạn bị mất răng trong thời gian dài. Khi bị mất răng bệnh nhân có xu hướng chọn đồ ăn mềm, ít tốt cho trí não. Bên cạnh đó khả năng nhai của răng sẽ tạo ra đường truyền cảm giác phát tín hiệu ký ức cho não bộ.

    Mất răng lâu năm mà không được điều trị có thể dẫn đến tình trạng tiêu xương hàm, vùng da quanh miệng bị chảy xệ và lão hóa sớm hơn. Khi bạn thực hiện nhổ răng để niềng răng, khoảng trống sẽ dần được lấp đầy bởi răng xung quanh. Kết thúc quá trình niềng răng chỉnh nha các răng sẽ được kéo khít lại giúp bạn ăn nhai bình thường và hạn chế tình trạng tiêu xương.

    Thông thường bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân nhổ răng ở một trong các vị trí như răng số 4, răng số 8 và răng số 4 hoặc răng số 5. Bạn cần nhổ răng nào và nhổ bao nhiêu răng sẽ được bác sĩ nha khoa tư vấn dựa trên tình trạng răng miệng của bạn và phù hợp với phương pháp niềng răng.

    Niềng răng hạn chế tối đa nhổ răng hết sức quan trọng. Vì vậy, bạn nên đến các địa chỉ nha khoa uy tín, chất lượng để được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra toàn diện và có kế hoạch chỉnh nha tốt nhất cho bạn.

    Nhằm nâng cao việc tầm soát bệnh lý răng miệng, Nha Khoa Smile Hunter triển khai chương trình ĐẶT LỊCH TRƯỚC - KHÁM RĂNG 0Đ, chi tiết:

    • Miễn phí chụp chiếu hình ảnh răng
    • Miễn phí lên kế hoạch điều trị
    • Tư vấn trực tiếp với Bác sĩ điều trị
    • Ký Hợp đồng điều trị

    Đăng ký lịch khám ngay để có cơ hội miễn phí 1OO% dịch vụ Chụp Film đồng thời được thăm khám và tư vấn các vấn đề về răng miệng cùng GĐCM. Nguyễn Tố Hải Hậu. Liên hệ đặt lịch thăm khám cùng đội ngũ Bác sĩ Nha khoa tại Smile Hunter:

     

    Zalo
    Hotline
    0974 242 242